เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีขยายพันธุ์ จันทร์ผา

จันทร์ผา  เป็นไม้ให้ทรงพุ่ม ใบจะสีเขียวตลอดทุกฤดู  ไม่ผลัดใบ เมื่อปลูกต้นสูงประมาณ 1 เมตรขึ้นไป ก็จะแตกกิ่งตามลำต้นแม่ ทำให้ทรงพุ่มดูหนาทึบมากขึ้น ส่วนใหญ่นักเล่นจันทร์ผา จะไม่ตัดกิ่งออก จะคอยดูรูปทรง พอแตกกิ่งมาก ๆ ก็จะเลือกเอากิ่งที่ไม่ต้องการออก กิ่งที่เอาออกนั้นก็จะนำไปเพาะชำต่อไป
ต้นแรกที่นำมาปลูกที่สวนปลูกในวงซีเมนต์
จันทร์ผา ปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ทนแล้งได้ดี แต่ไม่ทนน้ำท่วมขัง ฉะนั้นถ้าท่านปลูก ก็ควรปลูกยกสูงจากพื้น เช่นจะใส่วงซีเมนต์ หรือใส่ยางรถยนต์เก่าวางซ้อนกัน 2 วงก็ได้ จันทร์ผาเป็นไม้ที่ไม่ต้องการดูแลมาก ถ้าท่านปลูกแล้วคอยรดน้ำเช้าเย็น รับรองเน่าตายก่อนแน่ ๆ

ต้นกล้าที่เพาะด้วยเมล็ด
จันทร์ผา พันธุ์ส่วนใหญ่ได้มากจากการตัดแต่งกิ่ง หรือมีบางท่านก็เพาะเมล็ด วิธีเพาะเมล็ดก็ไม่ยากเมื่อจันทร์ผาออกช่อดอกและเริ่มมีเมล็ดสุก ท่านก็เก็บเอาเมล็ดที่สุกนั้นแช่น้ำ ใช้ฝ่ามือขยี้เพื่อเอาเปลือกออกให้เหลือแต่เมล็ดใน สีจะขาว ๆ เหมือนตาปลาทู ผึ่งไว้ให้แห้งแล้วเตรียมภาชนะเพาะนำดินเพาะใส่ แล้วจัดวางเมล็ดจันทร์ผาลงในหลุมเพาะ รดน้ำสัก 2 – 3 วันครั้ง รอให้งอกเมื่อโตพอประมาณก็แยกลงถุง ดูแลให้โตพอเหมาะแล้วจึงนำไปปลูก
                                                                                                     ดอกจันทน์ผา  
อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมกัน ก็คือการตัดกิ่งชำ วิธีนี้ท่านต้องเตรียมกิ่งที่จะตัดชำ เตรียมดินที่เป็นดินร่วนปนทรายระบายน้ำได้ดี ไม่เช่นนั้นจะเน่าก่อนแตกราก  เมื่อมีรากก็แยกลงถุง ดูแลให้โตพอเหมาะแล้วจึงนำไปปลูกตามที่ ๆ ต้องการ
กิ่งที่ตัดพร้อมจะนำไปชำ
ที่สวนจันทร์ผา ห้วยผึ้ง ปลูกไว้ตลอดทางขึ้นสวน ตอนนี้ก็ยังมีกล้าที่เพาะเมล็ดไว้ มีหลายท่านขึ้นไปเที่ยวสวนก็ขอไปปลูกที่บ้าน  ขอบอกก่อนนะครับ การปลูกจันทร์ผาต้องใจเย็น ๆ เพราะเป็นไม้โตช้า แต่ใบจะให้สีเขียวตลอดทั้งปี  ถ้าปลูกแล้วคอยดูแลไม่ให้เถาวัลย์ขึ้นไปพัน หรือแมลงบางอย่างเจาะต้น  รับรองต้นโตวัน โตคืน ถ้าจะให้โตเร็วก็เลาะใบล่างเหลือไว้เฉพาะยอด แต่อย่าเอาใบออกจนถึงยอดอ่อนนะครับ วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ต้นจันทร์ผาโตเร็ว และแตกกิ่งมาก
ตลอดทางขึ้นสวนจะปลูกไว้เป็นระยะ ๆ
ต้นนี้ปลูกใกล้กอกล้วยเลยสูงแข่งกับต้นกล้วย
ทรงพุ่มขนาดนี้เกือบทั้งสวน
ลองปลูกดูนะครับ พันธุ์ก็หาไม่ยาก ท่านจะขอกิ่งจากบ้านเพื่อน หรือขอต้นที่เขาเพาะพันธุ์ไว้  แต่ถ้าใจร้อนก็ไปที่ร้านขายพันธุ์ไม้ มีบริการหลายขนาด หลายราคา ให้ท่านได้ทดลองปลูกไว้ในบ้าน พอถึงฤดูร้อนสีเขียวของใบจะให้ความร่มรื่น ร่มเย็น ทำให้ได้บรรยากาศเย็นสบายครับ............ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอชื่นชมพี่สมศักดิ์ ที่รวบรวมข้อมูลด้านการเกษตรที่พวกเราชอบไว้ให้อ่าน ค้นคว้าเป็นแนวทางพัฒนาสวนของเรา ขอบคุณครับ

    สุเทพ แก้วอรุณ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นครัีบ ผมใช้ประสบการณ์ครับ ตอนนี้ชาวสวนเขานิยมใช้สารที่โฆษณา ราคาแพง ๆ พ่นกัน ส่วนผมใช้ที่ทำเองเป็นส่วนใหญ่ รดน้ำผมก็เอาปุ๋ยน้ำที่หมักจากปลา หรือเศษอาหารผสมลงในวงบ่อที่เก็บน้ำแล้วฉีดรดเลย ได้ผลหรือไม่ยังบอกไม่ได้ แต่ก็ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกันครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ